รีเซต
ยิ่งใหญ่!! เปิดการแข่งขัน เรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017

ยิ่งใหญ่!! เปิดการแข่งขัน เรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017

ยิ่งใหญ่!! เปิดการแข่งขัน เรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017
armcasanova
13 กรกฎาคม 2560 ( 14:01 )
320

เปิดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ยิ่งใหญ่ ตอกย้ำศักยภาพประเทศไทยเจ้าภาพจัดแข่งกีฬาเรือใบระดับสากล 11-21 กรกฎาคม 2560 ณ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณฯ พัทยา

 

 

การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 21 กรกฎาคม 2560ณ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีนักกีฬาเรือใบตัวแทนประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 281 คนจาก 62 ประเทศทั่วโลก งานครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, และสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติการร่วมมือจัดงานในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดสำหรับการจัดแข่งขันกีฬาเรือใบระดับสากล อีกทั้งเพื่อยกระดับมาตรฐานของกีฬาเรือใบออพติมิสต์ในเมืองไทย ตลอดจนเผยแพร่ชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

พล.ต.ต.อนันต์เจริญชาศรีนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า “ในนามของชาวเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ผมขอต้อนรับนักกีฬาเรือใบจาก 62 ประเทศสู่การแข่งขันในปีนี้ พัทยาถือเป็นสถานที่ที่มีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการแล่นเรือใบ ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม มีลมทะเลสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ประกอบกับภูมิประเทศที่สวยงาม เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ดีเยี่ยม นอกจากนี้ พัทยายังมีชื่อเสียงมาช้านานในด้านธุรกิจโรงแรมที่พักชั้นเลิศและการพัฒนาเมืองให้เป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของเมืองไทย ทำให้เราเชื่อมั่นว่า ผู้ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้จะได้รับความประทับใจเมื่อได้มาสัมผัสกับเมืองพัทยา และผมขอกล่าวย้ำว่า การจัดงานครั้งนี้คือความมุ่งมั่นครั้งสำคัญเพื่อการยกระดับให้เมืองพัทยาและประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่ดีที่สุดของโลก”

 

 

มร. ธอมัสวิทคร๊าฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดงานแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 กล่าวว่า “ผมขอขอบคุณผู้สนับสนุน พันธมิตรการจัดงาน และประชาชนทุกคนในประเทศไทยที่ร่วมแรงร่วมใจทำให้งานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จในระดับสากล โดยสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานในฐานะหนึ่งในสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบระดับโลกที่ดีที่สุดของภูมิภาคเอเชีย สำหรับประเทศไทยเคยได้รับเลือกเป็นผู้จัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1979 และนับแต่นั้นเป็นต้นมา นักกีฬาเรือใบของไทยได้เกิดการพัฒนาฝีมือขึ้นอย่างมากและสามารถสร้างผลงานในระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี ค.ศ. 2010 เมื่อ นพเก้า พูนพัฒน์ คว้าแชมป์เรือใบถึง 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทหญิง ประเภทคะแนนรวม ประเภททีม และประเภท Best Nation สำหรับนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยที่จะนำทัพในการแข่งขันเรือใบออฟติมิสต์ชิงแชมป์โลกปีนี้ ได้แก่ ศรัณวงศ์ พูนพัฒน์, อินทิราภารพิบูลย์,พันวาบุญนาค, ปาลิกาพูนพัฒน์ และ เจตวีร์ยงยืนนาน”

มร. ปีเตอร์บาร์เคลย์ประธานสมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติ(ไอโอด้า) ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลและควบคุมสมาคมเรือใบเล็กออพติมิสต์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เปิดเผยว่า “ปัจจุบัน สมาคมฯ มีสมาชิกกว่า 120 ประเทศและถือเป็นสมาคมเรือใบประเภทวัน-ดีไซน์ ที่ใหญ่ที่สุดของโลก วัตถุประสงค์ของไอโอด้า คือการบริหารจัดการให้กลุ่มประเทศสมาชิกปฏิบัติตามข้อกำหนดการแล่นเรือใบสากล ทั้งระเบียบและข้อกำหนด (Class Rule) การส่งเสริมและเผยแพร่การแข่งขันเรือใบเล็กออพติมิสต์ การกำหนดเงื่อนไขและกฏเกณฑ์การเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลกและงานแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ประจำภาคพื้นทวีป รวมทั้งกำหนดสถานที่จัดงานแข่งขันในแต่ละปี เพื่อมอบโอกาสการแข่งขันเรือใบเล็กระดับโลกด้วยต้นทุนต่ำให้แก่นักกีฬาเยาวชนทั่วโลก”

 

 

“นับตั้งแต่เรือใบออพติมิสต์ถูกออกแบบขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1947 และมีการก่อตั้งสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติในปี ค.ศ. 1965เราได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักตลอด 70 ปีที่ผ่านมาเพื่อพัฒนากีฬาเรือใบ

ออพติมิสต์ทั่วโลก และสร้างมาตรฐานของกีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับแล้วว่า เรือใบออพติมิสต์เป็นเรือใบขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับการแนะนำให้เยาวชนใช้ฝึกฝนในเบื้องต้นเพื่อก้าวสู่การเล่นเรือใบใหญ่ในอนาคตเนื่องจากมีขนาดลำเรือที่กะทัดรัดและง่ายต่อการบังคับสำหรับเด็กๆ โดยสามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 7-8 ปี ไปจนถึงอายุ 15 ปีซึ่งนักกีฬาเรือใบมากกว่า 85% ในการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงริโอเดจาเนโรที่ผ่านมา ต่างเริ่มฝึกฝนกีฬาเรือใบตั้งแต่อายุน้อยด้วยเรือใบแบบออพติมิสต์ทั้งสิ้น”

มร. ปีเตอร์บาร์เคลย์ กล่าวสรุปว่า “ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศผู้นำของสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ และประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการกีฬาโลก โดยหมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทย (Junior Sailing Squadron of Thailand: JSST) มีการแข่งขันเรือใบออพมิสต์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 และเคยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพต้อนรับนักกีฬาจาก 17 ประเทศมาแล้ว เมื่อครั้งจัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก ปี 1979 ที่เมืองพัทยาแห่งนี้”

“ทีมเรือใบไทยเคยทำผลงานชนะเลิศและสร้างความสำเร็จในระดับโลกมาแล้วมากมาย อาทิ ตำแหน่งชนะเลิศ 2 สมัยจากรายการ Optimist Team Racing World Championship ทั้งในปี 2010 และ 2014 และยังคว้าตำแหน่งชนะเลิศจากรายการ World Champion ในปี 2014 และชนะเลิศประเภท Top Girl ถึง 2 สมัยในปี 2009 และ 2010 จึงเป็นที่คาดหวังว่าทีมไทยปีนี้จะติดกลุ่มผู้นำในการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 และยังมีความได้เปรียบในการแข่งขัน เนื่องจากความคุ้นเคยกับสภาพสนาม ท่ามกลางเสียงเชียร์จากประชาชนชาวไทยที่มาร่วมให้กำลังใจภายในงานครั้งนี้”

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่www.optimistworlds2017.com

 

 

เกี่ยวกับ การแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก

เรือใบออพติมิสต์ ถูกคิดค้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1947 โดย คลาร์กมิลส์ ในเมืองเคลียร์วอเตอร์ มลรัฐฟอริด้า โดยเป็นเรือไม้อัดกันน้ำขนาด 8 ฟุตซึ่งเรียกว่า ออพติมิสต์พราม ใช้ในกิจกรรมการแข่งขันของสโมสรเรือใบออพติมิสต์ท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ หันมาเล่นกีฬาเรือใบ

ต่อมา เรือใบออพติมิสต์เริ่มมีการพัฒนาในเดนมาร์ก โดยถูกเปลี่ยนแปลงรูปร่างจนกลายมาเป็นเรือใบออพติมิสต์สากลในปัจจุบัน โดยเรือรุ่นแรกผลิตขึ้นจากไม้ และในปี ค.ศ. 1970 เริ่มมีการใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสมาทดแทนจนกระทั่งทุกวันนี้ สำหรับสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมกลุ่มประเทศสมาชิก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1965 ที่เมืองออร์ฮูส ประเทศเดนมาร์ก ปัจจุบันมีสมาชิกราว 118 ประเทศทั่วโลก   และการแข่งขันรายการของสมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติถือเป็นการแข่งขันกีฬาเรือใบเยาวชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีนักกีฬาเรือใบออพติมิสต์ มากกว่า 165,000 คน เท่าที่มีการบันทึกสถิตินับจากทศวรรษที่ 1960 จวบจนปัจจุบัน

สมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร จดทะเบียนที่เมืองออลบอร์ ประเทศเดนมาร์ก โดยบริหารงานจากเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ทำหน้าที่ควบคุมกลุ่มประเทศสมาชิก รวมถึงการสร้างระเบียบปฏิบัติและการพัฒนาการแข่งขันเรือใบเล็กออพติมิสต์ในประเทศสมาชิกกว่า 118 ประเทศทั่วโลก

 

เกี่ยวกับสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์

สมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1957 โดย หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี และ วอลเตอร์ เจ. เมเยอร์ และสมาชิกคนอื่นๆ

เนื่องด้วย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระราชธิดาองค์ใหญ่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนฯ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ทรงโปรดการเล่นกีฬาเรือใบอย่างมาก ทั้งสองพระองค์จึงทรงเสด็จยังสโมสรเรือใบราชวรุณฯ บ่อยครั้ง โดยทั้งสองพระองค์ยังทรงนำความปลาบปลื้มอันหาที่เปรียบมิได้มาสู่ปวงชน

 

ชมสด!! กีฬาระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสาร ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ