รีเซต
ขวัญใจชาวเน็ต! "หมอเถียร" จบอันดับ 9 มาราธอนซีเกมส์ ครั้งแรกในชีวิต

ขวัญใจชาวเน็ต! "หมอเถียร" จบอันดับ 9 มาราธอนซีเกมส์ ครั้งแรกในชีวิต

ขวัญใจชาวเน็ต! "หมอเถียร" จบอันดับ 9 มาราธอนซีเกมส์ ครั้งแรกในชีวิต
armcasanova
19 สิงหาคม 2560 ( 12:06 )
4.9K

“หมอเถียร” นพ.เสถียร ตรีทิพย์วาณิชย์ นักวิ่งขวัญใจชาวเน็ต สัมผัสมาราธอนซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิต จบอันดับ 9 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 52 นาที 45 วินาที

 

ขอบคุณภาพ : ThaiPBS

 

นพ.เสถียร ตรีทิพย์วาณิชย์ นักวิ่งมาราธอนทีมชาติไทย สวมหัวใจนักสู้ แม้มีอาการบาดเจ็บตะคริวขึ้น เดินเข้าเส้นชัยในอันดับ 9 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 52 นาที 45 วินาที ของการแข่งขันมาราธอนซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิต

ความเป็นมา

“หมอเถียร” เป็นนักวิ่งที่ถูกจับตามองจากสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยมาตลอด แม้ว่าจะเป็นคุณหมอ โดยทำงานเป็นแพทย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล แต่ใช้เวลาฝึกซ้อมอย่างจริงจังจนก้าวขึ้นมาเป็นนักวิ่งแถวหน้าในระยะ 10 ก.ม. และ ฮาล์ฟมาราธอน

จนสร้างชื่อกระหึ่มในวงการวิ่ง เมื่อไปคว้าแชมป์วิ่ง คาชิวะ โนะ ฮะ โซไก มาราธอน ที่เมืองคาชิวะ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยเวลา 2.39.51 ชม. ทั้งที่ลงวิ่งฟูลมาราธอนหนแรกในชีวิต สถิติดังกล่าวอยู่ในข่ายคว้าเหรียญซีเกมส์ได้เลย โดยนักวิ่งมาราธอนเหรียญทองแดงซีเกมส์หนล่าสุด ทำเวลา 2.37.10 ชม. และสถิตินี้ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ โดยการนำเสนอของปีเตอร์ ตีตี้ เฮดโค้ชสาขามาราธอน ก่อนที่ “แฝดเล็ก”พล.ต.ต.ศุภวณัฐ อาริยะมงคล หัวหน้าผู้ฝึกสอน จะเรียกตัวหมอเสถียรเข้าแคมป์ทีมชาติเพื่อร่วมเก็บตัวฝึกซ้อม

หมอเถียร ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมเริ่มวิ่งตั้งแต่ปี 2547 ตอนอายุได้ 21 ปีครับ เดิมผมชอบเล่นฟุตบอลมาก แต่ตอนนั้นป่วยเป็นโรค Ankylosing Spondylitis  ซึ่งเป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรัง อธิบายง่ายๆจะคล้ายๆโรคข้ออักเสบเรื้อรัง คือจะปวดกระดูก ปวดหลังมาก ภูมิจะกลับมาโจมตีร่างกาย วิธีรักษาหลักคือการออกกำลังกาย แพทย์เจ้าของไข้แนะนำให้เลิกเล่นกีฬาที่มีแรงปะทะ จึงต้องเริ่มวิ่ง แล้วอาการก็ดีขึ้นตามลำดับ จากนั้นก็วิ่งเรื่อยๆมาเป็นเวลา 10 กว่าปี กระทั่งลงวิ่งฟูลมาราธอนหนแรกที่ประเทศญี่ปุ่น ทำสถิติค่อนข้างน่าพอใจ ซึ่งจริงๆแค่อยากจะซ้อมเพื่อไปแข่งกีฬาแห่งชาติสักครั้งเท่านั้น มาทราบทีหลังว่าสต๊าฟโค้ชทีมชาติเห็นและนำชื่อของผมเข้าที่ประชุมเพื่อคัดเลือกตัวนักกีฬา และถูกเรียกตัวมาฝึกซ้อมกับทีมชาติด้วย”

 

ติดตามข่าว ซีเกมส์ 2017 ได้ที่นี่

ร่วมเชียร์ไทยไปกับ TrueID ในซีเกมส์ 2017
เชียร์สดทุกวัน ชมครบทุกไฮไลท์ได้ที่แอป ทรูไอดี และ Trueid.net

ยอดนิยมในตอนนี้