รีเซต
TRUE TALK : 5 วิธี "โค้ชโย่ง" เผด็จศึก "เวียดนาม" นัดชี้ชะตา ซีเกมส์ 2017 ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : 5 วิธี "โค้ชโย่ง" เผด็จศึก "เวียดนาม" นัดชี้ชะตา ซีเกมส์ 2017 ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : 5 วิธี "โค้ชโย่ง" เผด็จศึก "เวียดนาม" นัดชี้ชะตา ซีเกมส์ 2017 ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
23 สิงหาคม 2560 ( 23:31 )
831

TRUE TALK : ยังคงต้องลุ้นกันถึงหยดสุดท้ายสำหรับทัพลูกหนัง “ช้างศึก” ภายใต้การนำของ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ที่แม้ว่าจะพาทีมเอาชนะ “ดิ อัซกาลส์” ฟิลิปปินส์ ไป 2-0 แต่ทว่าผลเสมอของ เวียดนาม กับ อินโดนีเซีย ส่งผลให้ “ทัพดาวทอง” มี 10 คะแนน กลับขึ้นมาเป็นจ่าฝูงหลังมีลูกได้เสียดีกว่าเรา

 

 

ส่วนอีกหนึ่งคู่ปรับที่แบ่งแต้มเรามาในเกมแรกอย่าง อินโดนีเซีย ที่แม้ว่าจะรั้งอันดับ 3 ของกลุ่ม แต่ในทางทฤษฎี และทางปฏิบัติแล้ว พวกเขายังมีสิทธิ์ลุ้นเข้ารอบหากสามารถเอาชนะ กัมพูชา และลุ้นให้ไทย “ไม่ชนะ” เวียดนามในนัดสุดท้ายของรอบแรก

วันนี้เราจะมาวิเคราะห์พร้อมกับงัด TRUE TALK : 5 วิธี “โค้ชโย่ง” เผด็จศึก “เวียดนาม” นัดชี้ชะตา ซีเกมส์ 2017 เพื่อให้ทีมชาติไทยได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ พร้อมกับกรุยทางผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปได้ในที่สุด !!!

 

 

  1. คิดซะว่าเกมนี้คือ “นัดชิงชนะเลิศ”

 

 

จริงอยู่ที่แฟนบอลส่วนใหญ่เกือบ 99.99% ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวทางการทำทีมชุดนี้ จนทำให้นักเตะส่วนใหญ่ต่างออกอาการเกร็งจนฟอร์มหายไปดื้อๆ แต่ถ้ามองในแง่ดี คำวิจารณ์เหล่านั้นล้วนแต่เป็นการติเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี หรือเอาภาษาชาวบ้านก็คือ “ถ้าไม่รักก็ไม่ออกมาพูดแบบนี้หรอก”

ไม่ว่าแฟนบอลจะออกมาโจมตี “โค้ชโย่ง” หรือลูกทีมมากน้อยแค่ไหน แต่อย่าลืมว่าสุดท้ายแล้ว ทุกคนก็ไม่ปฏิเสธหรอกว่า ยังไงเราก็ตามเชียร์อยู่ดี ตามเชียร์มากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะบอลไทยมันอยู่ในสายเลือดไปแล้ว จะให้ถอนตัวถอนใจได้ยังไงเล่า !!!

ไม่อยากให้นักเตะชุดนี้ลงไปเล่นในสนามเพียงเพราะคิดว่านี่คือเกมนัดสุดท้ายของรอบแรก แต่อยากให้ทุกคนคิดซะว่านี่คือ “นัดชิงชนะเลิศ” ฉะนั้นจงวิ่งลืมตาย ทุ่มเท ทำทุกอย่างให้เต็มที่ มีสมาธิทุกจังหวะ ให้ความตั้งใจของพวกนายเป็นคำพูดบอกแฟนบอลเองว่าพวกนายเต็มที่แล้วรึยัง..

พวกนายผ่านนัดนี้ได้ พวกนายก็แกร่งพอที่จะเป็นแชมป์ได้ !!!

 

 

  1. หยุด “กง เฝิง” และชาวคณะ 

 

 

แน่นอนว่าการเซ็ตเกมรุกของ เวียดนาม ชุดนี้ย่อมมาจากมันสมองของสตาร์หมายเลข 10 บวกกับสองดาวเตะตัวอันตรายอย่าง เลือน ซวน ตรวง และเหงียน ตวน อันห์ ที่พร้อมจะเป็นตัวขับเคลื่อนเกมไปพร้อมกัน ทำให้ “โค้ชโย่ง” เองอาจต้องกำชับ และเน้นย้ำให้ลูกทีมทำลาย “กล่องดวงใจ” ของเวียดนามให้ได้ เพราะอย่าลืมว่า 4 นัดที่ผ่านมานั้นพวกเขาสามารถลั่นสกอร์ใส่ทีมคู่แข่งได้ถึง 12 ลูกเลยทีเดียว

แต่ด้วยฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นของ นพพล พลคำ ในนัดที่แล้ว โดยเฉพาะจังหวะการตัดเกม หรือหยุดเกมรุกของ ฟิลิปปินส์ เชื่อว่า “โค้ชโย่ง” น่าจะจับฮาร์ดแมนรายนี้ไปเป็น “มือควักหัวใจ” เกมรุกของทัพ “ดาวทอง” เป็นแน่ โดยเฉพาะ เหงียน กง เฝิง หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนามมหาเทพ “คอง เฟือง” ที่กำลังระเบิดฟอร์มให้กับทีมชาติเวียดนามในซีเกมส์หนนี้ จนขึ้นนำเป็นดาวซัลโวร่วมกับ อ่อง ธู ของเมียนมาร์ ด้วยจำนวน 4 ประตู

ถ้าหยุด “กง เฝิง” และชาวคณะได้… ทุกอย่างจบ

 

 

  1. สมดุลเกมรุก – เกมรับ และความะเอียดในเรื่อง “แทคติก”

 

 

 

ในเกมที่พลาดไม่ได้แบบนี้ บางทีโอกาสแค่ไม่กี่ครั้ง ก็อาจจะตัดสินได้เลยว่าทีมไหนจะอยู่หรือจะไป เพราะฉะนั้น เกมรุก เมื่อมีโอกาสก็ต้องพยายามจบให้ได้ ขณะที่เกมรับ แน่นอนว่า เกมสวนกลับ คือแทคติกที่ เวียดนาม เตรียมมาใช้เล่นงานคู่เซนเตอร์ของไทยเป็นแน่ นี่คือการบ้านที่ “โค้ชโย่ง” เองต้องเน้นลูกทีมให้ดีเช่นเดียวกัน

ความละเอียดในเรื่อง “แทคติก” แมตช์นี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่า “โค้ชโย่ง” นั้นดีพอที่จะก้าวขึ้นมากุมบังเหียนทัพ “ช้างศึก” ชุดนี้ และในอนาคตหรือไม่ เพราะอย่างลืมว่า “เวียดนาม” นั้นถือเป็นผู้ท้าชิงบัลลังก์จ้าวอาเซียนหมายเลขหนึ่ง ฉะนั้น การตัดไฟเสียแต่ต้นลมในวันนี้เพื่อไม่ให้ เวียดนาม ชุดนี้ผงาดขึ้นมาทาบรัศมีทีมชาติไทยก็คือ เอาชนะ เวียดนาม ให้ได้ และก้าวไปคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2017 ให้ได้ซะ !!!

 

 

  1. กองหน้า (ธรรมชาติ) คู่ คือคำตอบ !!!

 

 

ตลอดสี่นัดที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่า เฮดโค้ชทีมชาติไทยรายนี้มักจะใช้หัวหอกธรรมชาติลงสนามเพียงแค่คนเดียว และขนาบข้างด้วยแนวรุกกึ่งปีกทางริมเส้นทั้งสองฝั่ง

ไม่ใช่ว่าแนวคิดนี้ไม่ดี เพียงแต่ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นชัดเจนว่าจังหวะจบสกอร์ในเขตโทษของเรานั้นอาจจะยังดูติดๆ ขัด ไม่เนียนตา หรือบางครั้งศูนย์หน้าของเราก็แลดูโดดเดี่ยวจนเกินไปจนทำให้ประสิทธิภาพการทำประตูของทีมชาติไทยชุดนี้ดูเป็นรองคู่แข่งอย่าง เวียดนาม ไปเลย

ด้วยเงื่อนไขที่จำเป็นต้องชนะสถานเดียว เชื่อว่า “โค้ชโย่ง” เองอาจต้องกล้าตัดสินใจที่จะใช้เกมรุกเข้าโจมตีมากกว่าเดิม และแน่นอนว่าหัวหอกธรรมชาติในทีมทั้ง เจนรบ-สิทธิโชค น่าจะเป็นอาวุธหนักที่เห็นทีกุนซือรายนี้ต้องนำมาใช้ในนัดชี้ชะตานี้แล้วหล่ะ

 

 

  1. ควบคุมอารมณ์ให้ได้ !!!

 

 

แน่นอนว่า เวียดนาม คงเตรียมงัดแผนการเข้าปะทะหนัก รวมถึงสารพัดแทคติกมายั่วนักเตะไทยเป็นแน่ หลังจากพวกเขาได้เห็นตัวอย่างแข้งช้างศึกฟิวส์ขาดในเกมที่พบกับ กัมพูชา มาแล้ว บวกกับการที่พวกเขาต้องการเพียงแค่ผลเสมอก็จะผ่านเข้า ฉะนั้น กลเม็ดตุกติกทุกอย่างคงถูกนำมาใช้ในเกมที่เต็มไปด้วยความกดดันแบบนี้

บทเรียนมีไว้ให้เรียนรู้ เราได้เห็นตัวอย่างมากมายจากทีมที่ตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในนัดสำคัญเพียงเพราะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ในสนามได้ ฉะนั้น จงมุ่งมั่นกับการเล่นในเกม อย่างอื่นปล่อยมันไป

ศักดิ์ศรีในสนามก็สำคัญ แต่ผลการแข่งขันที่เราต้องการนั้นสำคัญกว่า ถ้าพวกนายควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ฝ่ายที่จะอกแตกตายจะกลายเป็น เวียดนาม แทน…

 

 

เราเป็นกำลังใจให้คุณเสมอ… สู้สู้ “ช้างศึก”

ทั้งนี้ หากไทยสามารถเอาชนะเวียดนามได้ เราจะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศในฐานะทีมแชมป์กลุ่ม B เข้าไปพบกับทีมชาติเมียนมาร์ (รองแชมป์กลุ่ม A) ในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคมนี้ต่อไป

ติดตามข่าวซีเกมส์ 2017 ได้ที่นี่

ร่วมเชียร์ไทยไปกับ TrueID ในซีเกมส์ 2017
เชียร์สดทุกวัน ชมครบทุกไฮไลท์ได้ที่แอป ทรูไอดีและ Trueid.net

ยอดนิยมในตอนนี้