รีเซต
TRUE OPINIONS : "แดงเดือด 2018" ศึกหนี "ใต้เงา" ใครหล่ะจะยอม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "แดงเดือด 2018" ศึกหนี "ใต้เงา" ใครหล่ะจะยอม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "แดงเดือด 2018" ศึกหนี "ใต้เงา" ใครหล่ะจะยอม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
9 มีนาคม 2561 ( 18:35 )
2K

ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์ : เกมที่รอคอยของเหล่าแฟนบอลทั่วโลกเดินทางมาถึงแล้ว…

 

 

เกมที่ยิ่งใหญ่ เร้าใจ และมากไปด้วยกองหนุนจากสองทีมที่หมู่มวลสมาชิกมากที่สุดในโลก ความคลาสสิกไม่แตกต่างจาก “Old Firm Derby” กลาสโกว์ สกอตแลนด์, Superclásico โบคา จูเนียร์ส – ริเวอร์ เพลท, “El Clásico” เรอัล มาดริด ซัด บาร์เซโลน่า, รวมทั้ง “Derby della Madonnina” แห่งเมืองมิลาน อิตาลี

เป็นเกมไหนไปไม่ได้นอกจาก “แดงเดือด” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ ลิเวอร์พูล

 

***********

 

แพ้ใครแพ้ได้แต่ต้องไม่แพ้มัน !!!

ยิ่งไปกว่านั้น เกมแดงเดือด สำหรับคนไทยเป็นอะไรที่มากกว่าฟุตบอล 90 นาที ถึงขนาดมีคำพูดว่ารักกันจริงอย่าคุยเรื่องศาสนา การเมือง แล้วก็ ลิเวอร์พูล – แมนฯ ยู โอกาสผิดหูผิดใจมีเยอะมาก นินทาภรรยายังจะเข้าใจง่ายกว่า

ที่สำคัญความพิเศษเร้าใจใน แดงเดือด 2018 หัวค่ำวันเสาร์นี้มีมากคูณทวี

เหตุสำคัญเพราะเป็นปีแรกๆ ในรอบ “ครึ่งทศวรรษ” หลังที่การพบกันครั้งนี้เดิมพันสูงด้วยอันดับตารางคะแนนที่เบียดกันอย่างหายใจรดต้นคอ อาจพูดกลายๆ ได้ว่า นี่ส่งผลได้เลยว่าทีมไหนจะไปไกลถึง “รองแชมป์” ในฤดูกาลนี้

เมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด ลงสนาม ในเกมแดงเดือดแบบฉบับฟุตบอลลีกครั้งที่ 170 ในตำแหน่งรองจ่าฝูง มีแต้มมากกว่า ลิเวอร์พูล 2 คะแนน โอกาสที่หลังจบเกมช่องว่างจะเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด นำ 5 หรือ 3 แต้มเป็นไปได้ เช่นกันกับ ลิเวอร์พูล จะพลิกกลับมานำ 1 แต้มครองรองจ่าฝูงไม่ใช่เรื่องเกินคาด

และไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหนรับรอง การ์ด “ใต้ตีน”สงครามน้ำลาย สงครามอินเตอร์เนตไฟลุกแน่นอนใครจะเป็นเหยื่อก็ว่ากันอีกที

 

***********

 

“รถบัส” ปะทะ “เกมรุก” ในจังหวะ “เฮฟวี่เมทัล”

ว่ากันประเด็นเรื่องของเกมซึ่งหลายสำนักคงใส่กันไปเยอะ ลำพังแค่ บก.เก้น ที่เดิมพันหน้าที่การงานลากแม่น้ำแปดสายพร้อมยายเฒ่าไม่รู้กี่ร้อยคนฟันธงแล้วว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ จะพาหงส์ “ชนะผี” – “จบที่สอง” แล้วคว้าแชมป์ยุโรป ผิดจากนี้เงินเดือนที่มียกเข้ามูลนิธิผีไม่แพ้หงส์ ปลงชีวิตขอลดน้ำหนักเหลือ 60 กิโลกรัม ด้วยการกินวิปครีมต่างน้ำ

เรื่องรายละเอียดตัวเลขคงไม่ต้องว่ากันยาวว่ากันที่เกมนี้อยากเห็นอะไรกัน

แน่นอนสิ่งที่ผมอยากเห็นนั่นคือการวัดกันของเกมแสนเอนเตอร์เทนจาก เยอร์เก้น คล็อปป์ เร้าใจจนบางทีแฟนๆ ต้องร้องขอชีวิตว่า มึงนำแล้วปิดเกมบ้างก็ได้ ไม่ต้องเสียวไส้มันทุกเกมขนาดนี้ จะบุกอะไรหนักหนา แถมเปลี่ยนตัวแต่ละทีมีหัวใจวายกันไปข้าง

เมื่อมาวัดกับ Ugly Football อย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ ที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อชัยชนะอุดเป็นอุดลองเน้นแล้ว ประเมินแล้วขอ 3 คะแนนแม้จะนำทีมหนีตกชั้นตั้งแต่ 15 นาทีแรก แต่อีก 75 นาทีที่เหลือก็ยินดีจะอุดเคาะปิดคางแสนเปราะด้วยการเอาเรือเหาะ…… (อืม คล้องจองจริงแต่ดูไม่ปลอดภัย) ด้วยการเอารถบัสมาจอดจนเป็นฉายาก็ทำมาไม่รู้กี่ครั้ง

ประเด็นนี้สำคัญมากครับ เพราะถือเป็นบุคลิกที่ชัดเจน และแตกต่างแบบไม่ต้องสืบของ 2 กุนซือที่ถ่ายทอดออกมา คล็อปป์ ทำได้ดีมากในเรื่องเกมรุก ในฤดูกาลนี้ไม่มีข้อครหาต่อสามประสาน โม ซาลาห์ – ซาดี้ มาเน่ หรือ บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่ ถือเป็นแถวหน้าของลีกเทียบเท่า แมนฯ ซิตี้ ได้อย่างไม่อาย

เมื่อเกมรุกที่บ้าคลั่งแถมทรงประสิทธิภาพ มาเจอเกมรับอันดับที่ 2 ของลีก เสียแค่ 22 ประตู มากกว่าผู้นำอย่าง แมนฯ ซิตี้ เพียง 2 ลูก ถือเป็นการวัดที่ตรงประเด็น พร้อมทีเด็ดหมากสวนของ มูรินโญ่ พิสูจน์มาตลอดอาชีพว่าพร้อมสอยทีมดาหน้าบุกหลังบ้านเปราะได้สบาย

 

 

เรื่องตัวผู้เล่นส่วนตัวมองไปที่ ลิเวอร์พูล ลงตัวเข้าอกเข้าใจกันมากกว่า หากแต่วัดที่โค้ช และ บรรยากาศของมองไปที่ฟากฝั่งปีศาจแดง ยิ่งเสมอมาก็ไม่เสียเปรียบในโปรแกรมที่เหลือยิ่งเข้าทาง ทว่าห้ามลืมเรื่องตัวแปรที่เกิดขึ้นบ่อยมากสำหรับคู่นี้นั่นคือ “ใบแดง”

ดูกันว่าทีมที่อุทิศตนเพื่อบอลรุกบุกเพิ่มเพื่อความสนุกสนาน กับทีมที่ทุ่มเททุกอย่างเพื่อความสำเร็จในท้ายที่ใครสมควรได้รางวัลจากเกมนี้

ตั้งแต่เจอกันใน พรีเมียร์ลีก ผี ฟัด หงส์ มีไปแล้ว 16 ใบ มีเพียงคู่ “แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้” ที่มีมากกว่า (21 ใบ)

น่าสนใจว่าโชคชะตาจะพัด “Fortuna” (บ้านเรารู้จักกันในชื่อของ เทพีแห่งโชค) ไปทางทิศไหน ผี หรือ หงส์ ใครจะอยู่บนหรือใต้ เป็นอันรู้กัน

 

***********

 

แดงเดือด VS ฟุตบอลไทย

สิ่งหนึ่งที่อยากเห็นคำตอบมากพอๆ กับผลการแข่งขันนั่นก็คือ ณ นาทีนี้ ที่ทุกฝ่ายใจชื้นว่าฟุตบอลไทย ตื่นตัวเป็นที่นิยม และเรตติ้งขึ้นเสมอเป็นประเด็ดให้ชาวเน็ตเปลืองไฟใส่วิวาทะกันยับ ยิ่งทีมใหญ่ มีประเด็นดราม่า รับรองมีประเด็นไปเบียดกระทู้ละคร หรือการเมืองได้สบาย ป้าก็ป้า เสือก็เสือ เจอบอลไทยพีคๆ นาทีมีได้ลุ้นกันหมด

เมื่อกระแสของฟุตบอลไทยแรงขนาดนี้ น่าสนใจเหมือนกันว่าเวลาที่ทับซ้อนกับ “แดงเดือด” มาลงสลอตคิกออฟ 19.30 น นั่นแปลว่า ตลอด 90 นาทีของเกมพวกเขาเป็นดังกองหน้าราคาแพงของทีมเยือนที่ถูกประกบด้วย 4 กองหลังเจ้าบ้าน ทั้งเกม

ราชนาวี พบ สุพรรณบุรี เอฟซี  17.45 – 20.00 น. ทาง TS2
ชลบุรี เอฟซี พบ บางกอกกล๊าส เอฟซี   18.00 – 20.00 น. ทาง TS HD3
แอร์ฟอร์ซ เซนทรัล เอฟซี พบ พัทยา ยูไนเต็ด เริ่ม 20.00 – 22.00 น. ทาง TS2

 

 

ยิ่งคู่แข่งโดยตรงที่ลงสนามในเวลาไล่เลี่ยกัน แถมยังเป็นคู่ใหญ่ประจัปดาห์ของฟุตบอลไทยวีคนี้ นั่นก็คือ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด  เล่นกัน 19.00 – 21.00 น. ทาง TS HD2 และทรูโฟร์ยู แม้จะไม่ใช่เกมซูเปอร์คลาสิโก้อย่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด ซัด บุรีรัมย์

ทว่าศักดิ์ และสิทธิ “แข้งเทพ” ชนแชมป์เก่าอย่าง “ปราสาทสายฟ้า” นาทีนี้ถือเป็นคู่เอกได้ในทันทีดีกรีไม่เป็นรองใครทั้งนั้น เวลาวิ่งชนกันขนาดนี้อยากเห็นจริงๆ ว่าคอบอลทั้งหลายจะจัดสรรเวลากันอย่างไรใครจะแย่งชิงรีโมทได้ดีกว่ากัน

ยิ่ง ทรู แบงค็อก ชน บุรีรัมย์ มีสดฟรีทีวีทาง True4U ด้วยแล้วอยากทราบเหลือเกินว่ากระแสจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวยังไม่คิดไปไกลนักว่าบอลไทยเราจะเบียดแซง “แดงเดือด” ได้ เพราะสิ่งที่เจอมาตลอดอาชีพทั้งการพาดหัวข่าวหน้าหนึ่ง หรือหน้ากีฬา หากไม่ใช่บอลไทยได้แชมป์ระดับนานาชาติไล่ตั้งแต่ คิงส์คัพ ซีเกมส์ ฯลฯ โอกาสขึ้นหน้าหนึ่งเป็นหัวไม้แทบไม่มีทาง ยิ่งชนกับบอลนอก แมนฯยู หรือ ลิเวอร์พูล ลืมไปได้เลย

กระนั้น การแพ้ เพราะไม่เคยได้ลงแข่ง ช่างน่าเสียดาย วันนี้ฟุตบอลไทยเติบโตมามากแล้วยังไงขอวัดพลังกันสักหน่อย ไม่ชนะก็ขอให้ช่องว่างมันลดลงมาบ้าง ผมเชื่อว่ากระแสฟุตบอลไทยกับความสนใจของตลาดคนดูฟุตบอลในประเทศนี้มันไปได้

คำว่า “บอลนอกสนุกสะใจ บอลไทยอยู่ในสายเลือด” คือเรื่องจริง…

ว่าแต่คุณจะดูคู่ไหนเป็นลำดับสำคัญครับ ส่วนผมไม่ต้องสืบฟุตบอลไทยแน่นอน พบกันหน้าจอ True4U ครับ แล้วหัวค่ำวันเสาร์มาลุ้นกันว่า “หงส์” จะขึ้นเขียง หรือ “ผี” จะลงหม้อ

….

…..

Why We Call “แดงเดือด (RedWar)” ???

สำหรับแฟนฟุตบอลรุ่นเล็กใหญ่ที่ติดตามฟุตบอลอังกฤษ หรือแม้แต่คนธรรมดาที่ไม่ได้ติดตามฟุตบอลประจำแต่เมื่อถามว่าคุณรู้จักเกมแดงเดือดหรือไม่ มั่นใจได้ว่าพวกเขารู้จักเพราะอย่างน้อยคนรอบกายต้องมีละเด็กหงส์ เด็กผี ที่เปิดวิวาทะแซะกันรายวัน ว่าแต่จำได้หรือไม่ไอ้คำว่าแดงเดือดมาจากไหน

“วันแดงเดือด” ในเมืองไทย ตามที่มาแล้ว มีคัมภีร์ลูกหนัง คุณ “ย.โย่ง” เอกชัย นพจินดา ผู้ล่วงลับ คือผู้เริ่มต้นด้วยการจัดงานครั้งแรกพร้อมบรรยายสดๆ ที่ The Mall บางกะปิ โดยขายบัตร 50 บาท 5,000 ใบ และชื่อสุด Cool ว่า “แดงเดือด” ที่ยังใช้ติดปากกันมาจนทุกวันนี้ (หากจดลิขสิทธิตั้งแต่วันนั้นคงได้หลายตังค์ทีเดียว) ก็คือ คุณกิตติกร อุดมผล หรือพี่กบ พี่ใหญ่ผู้บรรยายกีฬาของบ้านเรา และนี่คือที่มาของชื่อ “แดงเดือด”

 

“พี่กบ” กิตติกร อุดมผล ผู้มอบคำว่า “แดงเดือด” ให้กับแฟนบอลไทย

 

“ชื่อแดงเดือดเกิดในสถานการณ์บังคับ ตามความรับผิดชอบ ต้องคิดให้ออกว่าจะใช้ชื่องานว่าอะไร ที่มาคือ ภาพยนต์เรื่อง Red Heat ชื่อภาษาไทยว่า คนแดงเดือด มันแวบขึ้นมาในสมอง เลยคิดว่าเข้าท่าดี คำว่าแดงเดือด เพราะความสัมพันธ์ระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนฯ ยู คงประมาณนั้น สั้น ได้ใจความ แสดงถึงลักษณะเฉพาะตัวสองทีม”

นับตั้งแต่นั้นมา “แดงเดือด” กลายเป็นคำคลาสสิค และ Timeless ของวงการสื่อกีฬาไทยไปแล้ว…

….

…..

ช่วงท้าย TrueID นึกสนุกขอแรงมิตรสหายมาแชร์ไอเดียว่า “แดงเดือด 2018” เกมนี้คุณจะให้ชื่อตอนว่าอะไรดี ด้วยเหตุผลอะไร ไปพิจารณากันเลยครับ

 

จักรพันธุ์ ขวัญมงคล

 

จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน
(บอล) ผู้ดี (ใต้) ตีน (…) แดง / จบ – ไม่มีเหตุผล

***********

 

ขจรเดช พรหมรักษา (กบ Big Ass)

 

ขจรเดช พรหมรักษา (กบ Big Ass)
นักดนตรี/ นักแต่งเพลง/ โปรดิวเซอร์
“เกมที่หนึ่งไม่ไหว”

เกมที่หนึ่งไม่ไหว ฉันเต็มใจขอแย่งกันเป็นที่ 2 (ก็เอานะ)

***********

 

เอก ฮิมสกุล

เอก ฮิมสกุล
พิธีกร / ดีเจ / ผู้บรรยายฟุตบอล
“เดชรถบัส” ซัด “เฟอร์รารี่”

เกมที่แสนเร้าใจ บทพิสูจน์ของเกมรับที่หนักแน่นปิดทุกรูขุมขนจนผู้คนขนานนามว่า “รถบัส” ของ แมนฯ ยูไนเต็ด จากรอยหยักสมองเพชรของ โชเซ่ มูรินโญ่ จะหยุดเกมรุกสีฉูดฉาดเร็วดุดันราว “ม้าลำพอง” เฟอร์รารี่ แล้วปรี่เข้าเส้นชัยไปอย่างนิ่มนวล

***********

 

เจ๊ดำ ศุภชัย หนุมาศ

“เจ๊ดำ” ศุภชัย หนุมาศ
พิธีกรรายการ Football Focus
มหากาพย์ซีรี่ส์ “กุนซือชาวร็อคพร้อมงัดรถบัสปีศาจ”

ทีมเกมรุกดีโคตรจะบุกมาโหดใส่ทีมเกมรับดีเยี่ยมเปี่ยมปุยนุ่น ใครเจ๋ง ใครเจ๊ง เสาร์นี้… รู้เรื่องค่าาาาาา

 

ปล. สุดท้ายเข้าไปเชียร์ทีมรักทีมชอบได้ในวันเสาร์ที่ 10 มีนาคม โดยจะมีการวิเคราะห์โดยกูรู ฟุตบอลตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง BeIN Sports 1 &TrueID App

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID
ดูสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/2HtYS2N
ดูสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี คลิก >>http://bit.ly/TrueIDSportsLive

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้