รีเซต
กองหน้าตัวเป้า...จิ๊กซอว์สำคัญที่ทัพช้างศึกต้องการ

กองหน้าตัวเป้า...จิ๊กซอว์สำคัญที่ทัพช้างศึกต้องการ

กองหน้าตัวเป้า...จิ๊กซอว์สำคัญที่ทัพช้างศึกต้องการ
TrueID Sport Team
6 กันยายน 2562 ( 01:37 )
2.2K
8

“ปัญหาตอนนี้ก็คือกองหน้าตัวเป้า ซึ่งผมพยายามไปดูนักเตะจากไทยลีกทุกเกม แต่ปัญหานี้ไม่ใช่เฉพาะไทย แต่เป็นปัญหาของทุกชาติในเอเชีย”

นี่คือคำกล่าวของแม่ทัพช้างศึก…อากิระ นิชิโนะ

(Photo by CHALINEE THIRASUPA/AFP/Getty Images)

หลังจากจรดปากกาเซ็นสัญญาคุมทีมชาติไทย อากิระ นิชิโนะ สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเรียกตัวกองหน้ามาติดทีมเพียงคนเดียว แถมในเกมที่พบกับเวียดนาม ในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา นิชิโนะจัดทัพ 11 นักเตะตัวจริงโดยไม่มีผู้เล่นสายพันธุ์ “หัวหอก” ลงสนามเลยสักคน

ที่มาที่ไปของแผนดังกล่าว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเรื่องของแท็คติก แต่ในขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าวงการลูกหนังไทยตกอยู่ในสภาวะขาดแคลน “กองหน้าตัวเป้า” ที่พอจะฝากผีฝากไข้ได้

ผู้เล่นอย่าง “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดี อีกทั้งสภาพร่างกายก็ดร็อปลงไปตามวัย 31 กะรัต ส่วน “กอล์ฟ” อดิศักดิ์ ไกรษร ยังหาฟอร์มเก่งของตัวเองไม่เจอ เช่นเดียวกับ “ทู” ชนานันท์ ป้อมบุบผา ที่ฟอร์มยังไม่สม่ำเสมอเท่าที่ควร

ขณะที่ “อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าอาชีพเพียงหนึ่งเดียวที่นิชิโนะเลือกมาใช้งาน ก็คงเร็วเกินไปที่จะเป็นคนแบกความหวังการพังประตูให้กับทีม เพราะด้วยวัยแค่ 20 ปี กระดูกและประสบการณ์ต่างๆ คงยังไม่เขี้ยวพอที่จะไปฟาดฟันกับแนวรับคู่แข่งในเวทีทีมชาติชุดใหญ่

(Photo by Pakawich Damrongkiattisak/Getty Images)

จริงๆแล้ว ปัญหาขาดแคลนดาวยิงไม่ได้เกิดขึ้นกับวงการฟุตบอลไทยเท่านั้น แต่หลายชาติในเอเชียก็เผชิญปัญหานี้อยู่เช่นกัน ซึ่งสาเหตุสำคัญคือการมาของ “ดาวยิงต่างชาติ” ที่เข้ามายึดสัมปทานพื้นที่กองหน้าของสโมสรต่างๆ จนทำให้ศูนย์หน้าชาวไทยขาดโอกาสลงสนามและพัฒนาฝีเท้าอย่างที่ควรจะเป็น

หากย้อนดูสถิติศึกไทยลีก 9 ฤดูกาลหลังสุด จะพบว่ามีเพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้นที่มีกองหน้าไทยคว้าตำแหน่งดาวซัลโว นั่นคือปี 2012 ซึ่ง “เจ้ามุ้ย” ซัดไป 24 ประตู ส่วนฤดูกาลอื่น ดาวยิงต่างชาติกวาดเรียบ

ในมุมของสโมสร พวกเขาย่อมต้องการกองหน้าที่ดีที่สุด เก่งที่สุด อันตรายที่สุด พวกเขาจึงต้องเซ็นสัญญากับดาวยิงต่างชาติที่มีมาตรฐานฝีเท้าสูงกว่า เข้ามาสู่ทีม และนั่นกลายเป็นการปิดโอกาสนักเตะท้องถิ่นไปโดยปริยาย

“มันเป็นเรื่องยากเหมือนกันนะที่จะแก้ปัญหานี้ เพราะทุกสโมสรก็มีแนวทางของตัวเอง และต้องการที่จะเห็นผลในระยะสั้น นั่นคือการซื้อกองหน้าต่างชาติระดับท็อปมาเสริมทีม ซึ่งมันจะช่วยยกระดับทีมได้เร็วกว่าการที่คุณมาพัฒนาผู้เล่นแนวรุกของตัวเอง” แมดส์ เดวิดเซน ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของเซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี สโมสรดังของจีน เคยให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้กับฟ็อกซ์ สปอร์ตส์

แน่นอนว่านี่คือข้อจำกัดหนึ่งที่นิชิโนะต้องเจอในการเข้ามากุมบังเหียนทีมชาติไทย ซึ่งต้องติดตามดูกันต่อไปว่า แม่ทัพเลือดซามูไรจะมีวิธีหาทางออก เพื่อแก้ปัญหานี้อย่างไร

ส่วนแฟนบอลอย่างพวกเราก็คอยตามเชียร์ตามให้กำลังใจนิชิโนะและขุนพลช้างศึกกันเช่นเดิม โดยนัดต่อไป ทีมชาติไทยเตรียมบุกไปเยือน อินโดนีเซีย ในวันที่ 10 ก.ย. เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทาง ID Station ไทยแลนด์สู้สู้!!

บทความที่เกี่ยวข้อง :

อากิระ นิชิโนะยอมรับ! ยังไม่พอใจกับกองหน้าไทย

False 9 คืออะไร แล้วทำไมจะถูกนำมาใช้กับทีมชาติไทย

 

– ดูฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่
– คำถามเกี่ยวกับการสมัครแพ็กเกจ คลิกที่นี่

ยอดนิยมในตอนนี้