รีเซต
สแกนทัพ “คองโก” คู่ลับแข้งเพิ่มเลเวลให้กับขุนพลช้างศึก ก่อนฟัดยูเออี

สแกนทัพ “คองโก” คู่ลับแข้งเพิ่มเลเวลให้กับขุนพลช้างศึก ก่อนฟัดยูเออี

สแกนทัพ “คองโก” คู่ลับแข้งเพิ่มเลเวลให้กับขุนพลช้างศึก ก่อนฟัดยูเออี
TrueID Sport Team
8 ตุลาคม 2562 ( 17:45 )
4.2K
20

ค่ำวันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2562 เวลา 19.00 น. ที่สนามกีฬาม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขุนพล “ช้างศึก” ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัดที่ 3 กลุ่มจี ที่สนามกีฬาม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 

อย่างไรก็ดี ก่อนจะถึงแมตช์สำคัญดังกล่าว ขุนพลช้างศึกจะมีโปรแกรมลงอุ่นเครื่องในเกมกระชับมิตรอย่างเป็นทางการ 1 นัด โดยจะพบกับ “ทีมชาติคองโก” ที่สนามบีจี ปทุม สเตเดียม ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม เวลา 19.00 น. 

ทันทีที่สมาคมฟุตบอลฯ ประกาศคู่อุ่นเครื่องออกมา เชื่อว่าแฟนบอลจำนวนไม่น้อยต้องเกาหัวแกรกๆ พร้อมกับบ่นพึมพำๆว่า “คองโก…ทีมไรฟะ?”

ว่าแล้ว เรามาทำความรู้จักกับคู่ต่อกรของทัพช้างศึกทีมนี้กันสักเล็กน้อยดีกว่า

คองโก ไม่ใช่ ดีอาร์ คองโก

(Photo credit should read TAREK ABDEL HAMID/AFP/Getty Images)

สำหรับทีมที่มาอุ่นเครื่องกับไทยคือ สาธารณรัฐคองโก (Republic of the Congo) ซึ่งเป็นคนละประเทศกับ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (Democratic Republic of the Congo) หรือที่เราเคยได้ยินชื่อผ่านหูกันว่า “ดีอาร์ คองโก” 

หากเป็นดีอาร์ คองโก เราอาจจะรู้จักนักเตะดังอย่าง อาเธอร์ มาซูอากู (เวสต์แฮม) ชานเซล เอ็มเบมบา (ปอร์โต้) ยานนิก โบลาซี่ (สปอร์ติ้ง ลิสบอน) หรือ เซดริก บากัมบู อดีตกองหน้าบียาร์เรอัล 

แต่ทีมชาติคองโกที่จะมาอุ่นเครื่องกับไทยนั้น แม้นักเตะหลายคนอาจจะค้าแข้งอยู่ในลีกยุโรปก็จริง แต่ก็ไม่ได้มีนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์เท่าใดนัก โดยผู้เล่นที่ดูดีมีชาติตระกูลมากที่สุดเห็นจะเป็น ฟาอิตูต์ มาอูอาสซ่า วิงแบ็กดาวรุ่งวัย 21 ปีจากสโมสรแรนส์ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ซึ่งถูกประเมินค่าตัวไว้ที่ 8 ล้านยูโร หรือประมาณ 264 ล้านบาทเลยทีเดียว

(Photo by Tim Clayton/Corbis via Getty Images)

อันดับโลกสูงกว่าไทย

แม้ชื่อชั้นของทีมอาจจะไม่ได้ดูไฮโซโก้หรูหนูทำได้เท่าใดนัก แต่หากพิจารณาอันดับโลกอย่างเป็นทางการจากฟีฟ่าแล้ว พวกเขามีอันดับโลกที่เหนือกว่าไทย โดยปัจจุบัน คองโกรั้งอันดับ 90 ขณะที่ทีมชาติไทยอยู่อันดับ 114 ของโลก ส่วนเกียรติประวัติสูงสุดของพวกเขาคือ ตำแหน่งแชมป์แอฟริกัน ออฟ เนชั่นส์ เมื่อปี 1972

(Photo by Xavier Laine/Getty Images)

ขณะที่กุนซือของพวกเขาคือ วัลโด ฟิลโญ่ เฮดโค้ชเลือดแซมบ้า ซึ่งเคยเป็นนักเตะทีมชาติบราซิล รุ่นเดียวกับดาวดังอย่าง คาร์ลอส ดุงก้า, เบเบโต้ และโรมาริโอ

ประโยชน์ต่อทัพช้างศึก

สุภาษิตไทยกล่าวไว้ว่า “กำขี้ดีกว่ากำตด” ดังนั้นการมีแมตช์ให้ลงลับแข้ง แม้จะไม่ใช่การเจอกับคู่แข่งระดับชั้นนำ ชื่อชั้นอาจจะไม่ได้เรียกความน่าสนใจจากแฟนบอลได้มากเท่าใดนัก แต่อย่างน้อยก็ยังดีกว่าไม่มีเกมให้ได้อุ่นเครื่องเลย

แน่นอนว่า กุนซืออากิระ นิชิโนะ คงจะใช้เกมอุ่นเครื่องนี้ในการทดลองทั้งตัวผู้เล่นและแท็คติกที่จะใช้ในเกมกับยูเออี โดยเฉพาะการลองระบบและมองหาผู้เล่นที่จะมาสวมบทบาทแทน ชนาธิป สรงกระสินธ์ ซึ่งบาดเจ็บพลาดลงรับใช้ชาติอย่างน่าเสียดาย

นอกจากนี้ คองโกก็ไม่ใช่ทีมฝีเท้าดาดๆ และมีจุดเด่นอยู่ที่ความแข็งแกร่งตามสไตล์ผู้เล่นแอฟริกัน ดังนั้นขุนพลช้างศึกจะสามารถเก็บเกี่ยวประโยชน์จากเกมนัดนี้ได้แน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นเกมกระชับมิตรที่ฟีฟ่ารับรองให้เป็น FIFA International ‘A’ Match (รู้จัก FIFA International ‘A’ Match สำคัญอย่างไร) ซึ่งผลการแข่งขันจะถูกนำไปคิดคะแนนการจัดอันดับบนฟีฟ่า แรงกิ้งอีกด้วย

ย้ำอีกครั้ง! เกมกระชับมิตรระหว่างทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติคองโก จะลงฟาดแข้งกันที่สนามบีจี ปทุม สเตเดียม ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสดทางไทยรัฐทีวี และ ไอดี สเตชั่น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

>>เทพมุ้ยเบอร์ 10! ประกาศเบอร์เสื้อ 23 แข้งช้างศึกชุดดวลคองโก-ยูเออี

>>เสียบแทนชนาธิป! นิชิโนะเรียก“ชนานันท์”ติดธงช้างศึกบู๊คองโก-ยูเออี

>>ธีรศิลป์คัมแบ็ก! นิชิโนะ ประกาศรายชื่อ 23 แข้งช้างศึกชุดพบกับ คองโก และ ยูเออี

 

– ดูฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่
– คำถามเกี่ยวกับการสมัครแพ็กเกจ คลิกที่นี่

 

ยอดนิยมในตอนนี้