รีเซต
EP.4 Sport Up To Me : "อาหารก็เหมือนอเมริกันฟุตบอล" by เชฟต้น Top Chef Thailand

EP.4 Sport Up To Me : "อาหารก็เหมือนอเมริกันฟุตบอล" by เชฟต้น Top Chef Thailand

EP.4 Sport Up To Me : "อาหารก็เหมือนอเมริกันฟุตบอล" by เชฟต้น Top Chef Thailand
Supachai
16 ธันวาคม 2562 ( 12:30 )
939
4

EP4.”อาหารก็เหมือนอเมริกันฟุตบอล” by เชฟต้น Top Chef Thailand

Photo from FB : ThiTid Tassanakajohn

สวัสดีครับแฟนๆกีฬาทาง TrueId กลับมาพบกันอีกครั้งใน Sport Up To Me หลังจากห่างหายกันไปพอสมควร เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าแฟนๆกีฬาหลายท่านคงใจจดใจจ่ออยู่กับการลุ้นผลงานนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงตัวผมเองและทีมงาน TrueID Sport ทุกคนด้วยครับ ก็ต้องขอโทษกันไว้นะที่นี้ด้วยครับ

เอาล่ะครับเรามาว่ากันถึงคอลัมน์ Sport Up To Me ของเรากันต่อดีกว่าครับ โดยในตอนนี้ผมได้เปลี่ยนบรรยากาศจากการไปพูดคุยกับนักกีฬาหรือเซเลบในวงการกีฬามาเป็นการพูดคุยกับคนอาชีพอื่นบ้าง ซึ่งคนที่ผมจะพาไปพูดคุยวันนี้ถ้าเป็นคนที่ชอบกินหรือดูรายการทำอาหารต้องรู้จักเขาพอสมควรเพราะเขาคือเชฟดาวรุ่งดวงใหม่ที่มีคาแร็คเตอร์นิ่งๆ พูดจาได้เชือดเฉือนแบบคมๆ เขาคือ “เชฟต้น” ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร แห่งรายการ Top Chef Thailand ซึ่งผมจะพาไปบุกร้าน Le-Du (ฤดู) ร้านอาหารของเชฟหนุ่มผู้นี้ ซึ่งร้านนี้ถูกการันตีด้วยรางวัล MICHELIN Star 2 ปีซ้อน

Photo from FB : ThiTid Tassanakajohn

โดยก่อนที่ผมจะไปพูดคุยกับเชฟหนุ่มคนนี้ ผมแอบไปรู้มาว่าจริงๆแล้วก่อนที่เขาจะมาเป็นผู้ปรุงอาหารให้บรรดานักชิมได้ลิ้มลองกัน เขาถือเป็นคนที่ชื่นชอบกีฬา พอๆกับทำอาหารเลยทีเดียวครับ ดังนั้นแน่นอนว่าเพื่อไม่เสียคอนเซ็ปต์ต้องถามเชฟต้นก่อนเลยว่า “Sport Up To Me” ในมุมมองของเขาเป็นอย่างไร

Photo from FB : ThiTid Tassanakajohn

“เราเล่นกีฬาอะไรก็ได้ที่เราสบายใจและที่สำคัญคือเราต้องสนุกกับมัน รวมถึงเหมาะสมกับเพศและวัยของเรา แบบตัวผมเองเมื่อก่อนก็ชอบเตะฟุตบอลมากๆ แต่ตอนนี้ร่างกายไม่เหมือนเดิมก็หันไปตีกอล์ฟ ดำน้ำ หรือ ออกกำลังกายในยิมแทน สุดท้ายขอแค่ยังเล่นกีฬาอยู่ก็เป็นใช้ได้”

ในเมื่อเชฟต้นบอกว่ากีฬาที่ชอบที่สุดคือฟุตบอล ก็ต้องมีทีมเชีย์ในดวงใจแน่นอน ซึ่งผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะเชียร์ทีมเดียวกับผมหรือทีมเดียวกับแฟนกีฬา TrueId Sport บ้างหรือเปล่า

(Photo by Michael Steele/EMPICS via Getty Images)

“ผมชอบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดครับ แต่ช่วงหลังๆ ก็ติดตามน้อยลงครับ เพราะด้วยหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ รวมถึงยุคสมัยที่เปลี่ยนไปของฟุตบอลเพราะตอนสมัยผมเด็กๆนั้น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คุมทีมเป็นยุคที่แมนฯ ยูไนเต็ดเล่นได้สนุกมาก ซึ่งพอเขาเลิกคุมไปผมก็ติดตามน้อยลง แต่ก็ติดตามเช็คผลการแข่งขัน ดูไฮไลท์ย้อนหลังอยู่ตลอดครับ”

ดูแล้วเชฟเป็นคนที่คลั่งไคล้ฟุตบอลมากๆเลยนะครับ แล้วไม่คิดอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพหรือทำอาชีพอะไรที่เกี่ยวกับฟุตบอลบ้างหรอครับ เชฟต้นเริ่มเล่าถึงความฝันในวัยเด็ก

“เมื่อก่อนตัวผมเองก็เป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนและนักฟุตบอลของคณะตอนเรียนที่มหาวิทยาลัย ซึ่งก็ต้องบอกว่าจริงๆก็ชอบและรักฟุตบอลมากนะครับ แต่สุดท้ายเหมือนเรารู้ตัวเองว่าเราชอบทำอาหารมากกว่าเพราะอย่างน้อยมันคือสิ่งที่ผมจะอยู่กับมันไปได้ตลอดชีวิต ไม่เหมือนกีฬาที่เมื่อถึงเวลาก็อาจจะต้องเลิกเล่นไป ซึ่งในทางกลับกันผมก็มองว่าการทำอาหารหรืออาชีพเชฟก็เหมือนกีฬานะที่ต้องอาศัยการฝึกซ้อม การฝึกฝนฝีมือและขยันทำงานหนัก ผมก็เลยนำ passion จากกีฬามาปรับใช้กับการทำงานของผมด้วย”

เมื่อพูดถึงขนาดนี้เชฟต้นกับกีฬาคงเป็นสิ่งที่อยู่ด้วยกันทั้งการทำงานและแรงบันดาลใจ แล้วถ้าให้เปรียบเทียบอาหารกับกีฬาชนิดหนึ่ง เชฟต้นคิดว่าน่าจะเป็นกีฬาอะไร? เชฟต้นใช้เวลานึกอยู่สักพักแล้วก็ตอบขึ้นมาว่า

(Photo by Steve Roberts/Icon Sportswire via Getty Images)

“การทำอาหารผมมองว่าก็เหมือนกับ”อเมริกันฟุตบอล”เพราะมันจะมีความเหนื่อย ความรุนแรงในเรื่องของอารมณ์ สภาพแวดล้อม ถึงแม้ว่ามันจะดูว่าต้องใช้แรงเยอะ แต่จริงๆแล้วมันต้องมีการวางแผนและฝึกฝน ซึ่งก็เหมือนการทำงานในครัวที่ดูเหมือนจะวุ่นวายและเร่งรีบ แต่จริงๆทุกอย่างได้มีการวางแผนไว้แล้ว จนได้ผลออกมาตามที่ต้องการ”

มาคุยกับเชฟทั้งทีจะไม่พูดถึงเรื่องอาหารคงจะแปลกน่าดู แต่สิ่งที่อยากรู้จากเชฟต้นคืออาหารสำหรับนักกีฬามันจะต้องจัดสรรออกมายังไงกันล่ะเนี่ย

Photo By Supachai Chiwaudomsap

“ผมมีลูกค้าเป็นนักกีฬาอยู่บ้างซึ่งนักกีฬาบางประเภทที่มาเขาก็จะมีการดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ โดยมักจะเน้นเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ ต้องให้พลังงานและโปรตีนสูง ซึ่งตัวผมเองซึ่งเล่นกีฬาอยู่เหมือนกันก็มองว่าอาหารที่ดีที่สุด คือ ปลาทะเล เนื่องจากไขมันดีเยอะ ลีนและมีความเป็นธรรมชาติ จากนั้นนำมาปรุงรสกับซอสหรือน้ำปลาเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมสลัดผักสด ซึ่งแน่นอนสารอาหารจะครบและเพียงพอต่อความต้องการของนักกีฬาครับ”

สุดท้ายก่อนจากกันวันนี้ผมเห็นเชฟต้นเป็นอีกหนึ่งคนที่พยายามออกแบบอาหารไทยในรูปแบบใหม่ๆอยู่ตลอด มันมีที่มาที่ไปยังไงหรอครับ เชฟต้นเริ่มเล่ามาด้วยความรู้สึกจากใจผ่านแววตาที่มุ่งมั่นของเขา

Photo from FB : ThiTid Tassanakajohn

“ผมไปสาธิตการทำอาหารไทยที่นิวยอร์ก แล้วเห็นอาหารจากชาติต่างๆได้รับการยอมรับในระดับโลก จริงอยู่ว่าอาหารไทยเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้เป็นที่ยอมรับในระดับสูงๆเหมือนอาหารฝรั่งเศส อิตาลีแบบนั้น ไม่ใช่นึกถึงอาหารไทยแค่ในส่วนของสตรีทฟู๊ดอีกต่อไป”

“สิ่งที่ผมพยายามทำวันนี้น่าจะเป็นไปเบิกทางให้กับเชฟรุ่นใหม่ๆที่จะช่วยยักระดับอาหารไทยไปสู่ระดับโลกไปเรื่อยๆ แม้อาจจะไม่สำเร็จในเร็ววันนี้ แต่ผมจะส่งต่อ passion นี้ไปยังคนไทยและเชฟทุกคนให้ช่วยทำความฝันนี้ให้เป็นจริงให้ได้ครับ”

Photo By Supachai Chiwaudomsap

เอาล่ะครับการได้พูดคุยกับ”เชฟต้น”ในตอนนี้ทำให้ผมได้รู้ในมุมมองของคนที่มีอาชีพไม่เกี่ยวข้องกับกีฬา แต่มีใจรักกีฬาและนำเอาส่วนดีของกีฬามาปรับใช้กับการทำงานอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆเลยจริงไหมครับ ส่วนใครอยากไปลองชิมฝีมือ”เชฟต้น”หรือไปพูดคุยกับเขาแบบกันเองได้ที่ร้าน Le Du เพราะเชฟต้นเขาบอกว่าอยู่และปรุงอาหารเองทุกวันนะครับ แต่ตอนนี้ตัวผมเองเริ่มหิวขอลองไปชิมฝีมือ”เชฟต้น”ก่อนแล้วกันนะครับเพื่อนๆ ส่วนคราวหน้าผมจะพาไปคุยกับใครอีก อย่าลืม!! ติดตามกันได้ใน Sport Up To Me นะครับ

สัมภาษณ์ / เรียบเรียง : ต้อง แคลปแฮม
#Sport Up To Me

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
>> EP.1 Sport Up To Me : “ฟุตบอลคือชีวิตของผม” โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน
>> EP.3 Sport Up To Me : “ฟุตบอลไทยผมยิงเมื่อไหร่ก็ได้” ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย

– ดูฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ